Biyernes, Agosto 28, 2015

Talumpati sa Isyu ng Lipunan




Isang magandang bati sa lahat!

             Iba't ibang isyu ang kinakaharap ng ating lipunan kung kaya't kaming mga kabataan ay dapat na may sapat na kaalaman tungkol dito upang hindi na madagdagan ang mga isyung ito.

             Sa lahat ng isyung kinakaharap ng ating lipunan isa rito'y nakaagaw ng aking pansin, ang kahirapan.

             Kahirapan ang kadalasang napag-uusapang isyu ng lipunan. Dahil sa isyung ito maraming tao ang naapektuhan at nakagagawa ng kasalan, kumakapit sa patalim kumbaga.

             Maraming kabataan ang walang natutunan dahil hindi nakakapag-aral bunsod na dala ng kahirapan, walang perang panggastos ang kanilang mga magulang sa kanilang pag-aaral.

            Sa halip, ang mga kabataang ito'y natututong magtrabaho kahit wala pa sa tamang edad, natututong magnakaw, gumamit ng droga, mamalimos sa lansangan, magsugal at iba pang hindi kaaya-ayang gawain.

           Ang mga gawaing ito ay hindi nararapat na magpatuloy pa sapagka't ito ay nakakadagdag ng mga suliranin at nagiging panibagong isyu na naman sa ating lipunan.

         Sa aking palagay ito'y masosolusyunan kung mabibigyang pansin ang pagkakaroon ng libreng edukasyon ang ating bansa at ang mga magulang na walang trabaho ay bigyan ng pagkakataon na makapagtrabaho upang magkaroon ng sila ng puhunan na magagamit nila sa pang-araw-araw na gastusin at sa pag-aaral ng kanilang mga anak.

         Sa tingin ko'y isang malaking tulong na ang mga kabataan ay makapag-aral upang magkaroon ng kaalaman kung ano ang tama at ang mali; at nang mababawasan ang mga isyu sa lipunan.

          Bilang isang mag-aaral na gustong makatulong sa lipunan kahit sa simpleng paraan lamang, hinihikayat ko ang aking mga kapwa kabataan na mag-aral ng mabuti.

         Ang edukasyon ay isang kayaman na hindi kailan man mananakaw sa atin kaya atin itong pahalagahan dahil ito'y makapagbibigay sa atin ng susi ng ating kinabukasan upang makamit natin ang tagumpay.

         Dapat tayo ay determinado, may tiwala sa sarili sa bawat gagawin at manalig sa panginoon at humingi ng gabay.




         

58 komento:

  1. pwede ko po bang mahiram ang iyong talumpati para po sapresentasyon ng aking sister in law . sobrang makakatulong po ito sa kanya .. maraming salamat po :}

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Maari ko po bang mahiram ang iyong talumpati para po sa activity namin?

      Burahin
    2. Maaari ko po bang mahiram iyong talumpati gagamitin Lang po namin sa presentasyon sa aming paaralan

      Burahin
    3. pwede po bang mahiram ang iyong talumpati?

      Burahin
  2. Maaari ko po ba mahiram ang iyong talumpati Para sa aming activity sa aming paaralan

    TumugonBurahin
  3. Maaari ko po ba mahiram ang iyong talumpati Para sa aming activity sa aming paaralan

    TumugonBurahin
  4. Maari ko po bang mahiram ang iyong talumpati para sa aming presentasyon sa paaralan. Matutulong ito ng malaki. Maraming salamat po ! :)

    TumugonBurahin
  5. Maari ko bang gamitin ang iyong gawa para sa aming proyekto sa aming iskwelahan? Makaka tulong ito ng malaki saaming gawa. Maraming salamat po. :)

    TumugonBurahin
  6. Maari ko bang gamitin para sa aming talumppati sa aming iskwelahan?Makaa tulong ito ng malaki sa amin .Maraming salamat po.

    TumugonBurahin
  7. Maaari ko po ba ito gamitin na halimbawa sa aming talumpati?

    TumugonBurahin
  8. Pwede po ba itong gamitin bilang halimbawa ng talumpati sa aming paaralan

    TumugonBurahin
  9. Maaari ko bang gamitin ang talumpating ito?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Pwede ko bang ibahin ang mga salita na iyong sunulat na talumpati gagamitin ko poe kc e..maraming salamat poe...

      Burahin
    2. pwede po ba akong kumuha ng ilang impormasyon sa iyung ginawang talumpati.para lang sa aming activity sa aming paaralan

      Burahin
  10. Pwede ko po bang mahiram ang in yong napaka gandang talumpati gagawa lang po ako ng isang video at ipapasa sa aking guro

    TumugonBurahin
  11. Makikihiram po ng inyong talumpati para sa aking proyekto

    TumugonBurahin
  12. Maaari ko po bang mahiram ang iyong talumpati para sa presentasyon ko bukas? Pwede po itong makatulong sa akin para makapasa sa isang Gawain sa eskwelahan.

    TumugonBurahin
  13. Naalis ng may-ari ang komentong ito.

    TumugonBurahin
  14. Maari q po bah mahirap ang talumpati nyo pra sa talumpati nang kapatid q sa paaralan nila maganda lasi ang talumpati nyong halimbawa pra sa kabataan ngaun

    TumugonBurahin
  15. Maari po bang mahiram ang talumpati para po sa aking presentation sa biyernes??

    TumugonBurahin
  16. Maaari ko po bang hiramin it's para sa aking takdang aralin sa asignaturang Pilipino

    TumugonBurahin
  17. Ako rin, Maaari ko po bang mahiram ang talumpati mong ito at pwede rin po bang ibahin ko yung ibang pangungusap? maraming salamat

    TumugonBurahin
  18. Maari ko bang hiramin ang inyung isinulat na talumpati gagamitin ko lng po sa aming activity sa paarlan salamat po:)

    TumugonBurahin
  19. Maari ko po bang hiramin ang in yung isinulat na talumpati gagamitin ko lang po sa aming gagawing activity sa aming paaralan salamat po☺️

    TumugonBurahin
  20. Maaari ko po bang hiramin ang inyong talumpati para sa aking apo para sa kanilang paaralan, salamat po

    TumugonBurahin
  21. Maari ko po bang hiramin at irevised para sa aktibidades sa eskwelahan. Salamat po

    TumugonBurahin
  22. Maari kopo bang Hiramin ang iyong talumpati Para sa aking talumpati sa aming eskwelahan

    TumugonBurahin
  23. Magandang hapon po.. Nais ko po sanang hiramin ang iyong talumpati para sa Filipino subject nasa inyo pa rin naman po yung credit di ko naman po aangkinin.. Salamat po if papayag ka if di naman okay lang din po

    TumugonBurahin
  24. Pahiramn po for my nephew's home work Godbless! ☺

    TumugonBurahin
  25. pwde ko po bang palitan ang mga salita at hiramin ang iyong talumpati. salamat po

    TumugonBurahin
  26. Pwede ko ba mahiramin ko sa darating ng activity na men sa filipino

    TumugonBurahin
  27. pwede ko po bang mahiram para po sa activity na men sa fil

    TumugonBurahin
  28. pwede bang mahiram pang assignment lang po

    TumugonBurahin
  29. Maaari ko po bang hiramin ang iyong talumpati para saaking gawain para bukas

    TumugonBurahin
  30. maari ko Po bang hiramin ang iyong talumpati para sa aking nalalapit na presentasyon

    TumugonBurahin
  31. Isyung panlipunan din ba ang pagkukulang ng magulang?

    TumugonBurahin
  32. Maari ko po bang hiramin ang inyong talumpati para sa school presentation

    TumugonBurahin
  33. Maari ko Po bang hiramin Ito sa darating naming activity sa filiy

    TumugonBurahin
  34. Maari ko po bang hiramin ito sa darating naming activity sa paaralan.

    TumugonBurahin
  35. Pede kopo bang mahiram ang konting talata sa iyong talumpati?
    Nais ko lamang idagdag sa aking talumapati

    TumugonBurahin
  36. Pwde ko po bang mahiram ang iyong talumpati para sa aming activity.😊

    TumugonBurahin
  37. Nais ko pong mahiram at humingi ng iyong permisyo sa paggamit ng iyong talumapti para Po Sana sa aming activity

    TumugonBurahin
  38. Pwede ko po bang mahiram ang iyonb talumpati po

    TumugonBurahin
  39. Maaari pong hiramin para sa amung activity lamang po

    TumugonBurahin
  40. Pwede ko po bang hiramin ito para sa activity po namin

    TumugonBurahin
  41. Hihiramin ko muna ang iyong talumpati kase kailangan ko sa presentation ko po

    TumugonBurahin
  42. Maari pobang mahiram Ang inyong talumpati

    TumugonBurahin
  43. maaari ko po bang mahiram ang iyong talumpati para sa activity namin, maraming salamat po :)

    TumugonBurahin
  44. nier titanium alloy - iTanium Arts
    iTanium Woodwork · woodworking for the production of ridge wallet titanium solid metals, woodwork for an titanium dioxide skincare efficient process. solo titanium razor · woodworking titanium knife for the production of titanium bicycle

    TumugonBurahin
  45. Maari kobang hiramin ang iyong talumpati? Para sa aking activity

    TumugonBurahin